Như các bạn đã biết, đã từng nghe, FEFC (Far Eastern Freight Conference) : Hiệp hội hãng tàu Viễn Đông, thành lập năm 1879 với trụ sở chính tại London, Anh Quốc.
Đặc điểm chung của Hiệp hội này là :Hãng tàu thành viên FEFC là những hãng tàu có khai thác tuyến đường biển từ Châu Á đến Châu Âu và Địa Trung Hải.
Thành viên của FEFC (17) gồm : ANL, APL, CMA, CSAV Norasia, Egyptian International Shipping, Hapag Lloyd, Hyundai, K line, Maersk, MSC, MISC, MOL, NYK, OOCL, Safmarine, YML và ZIM.
Từ lâu dựa vào Hiệp hội này, các hãng tàu thành viên đã làm mưa, làm gió trên thị trường vận tải biển, ví dụ : đồng loạt tăng các phụ phí mà không hề báo trước cho chủ hàng, PSS, BAF, CAF, THC ở Việt Nam, ... gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp hàng thập kỷ qua.
Do đó ngày 17/10/2008 Uỷ ban Châu Âu (EC) đã quyết định giải tán Hiệp hội này, lý do vi phạm Luật cạnh tranh ở Châu Âu.
Khi không còn Hiệp hội này thị trường vận tải biển sẽ như thế nào :
1. Các hãng tàu phải giảm giá để cạnh tranh với nhau.
2. Không còn hiện tượng hò nhau áp phụ phí, các phụ phí (nếu có) cũng không giống nhau nữa (mà thường giảm so với trước kia)
3. Không còn hiện tượng thiếu cont, thiếu chỗ (roll-off) nữa.
Các chủ hàng thì :
1. Được hưởng giá cước thấp
2. Được cung cấp dịch vụ tốt hơn
Sự giải tán của Hiệp hội này vào đúng giai đoạn suy thoái chung của kinh tế thế giới nên tác động của nó tới các chủ hàng vẫn chưa được rõ ràng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét